Hỏi – Đáp: Cách thờ Phật và bồ tát Quan Thế Âm

Phật tử hỏi: Con có thờ Phật Quán Thế Âm Bồ Tát. Hằng ngày con không có thời gian và cũng không biết cách tụng niệm. Vậy con có tội hay không và đến nay có rất nhiều người nói với con là phải đưa tượng ra chùa để thờ, nếu không sẽ bị tội. Con đang ở trong tình trạng rất là lo lắng. Kính mong thầy chỉ dẫn cho con và nếu tụng kinh ở nhà thì tụng kinh gì khi thờ tượng Phật Quán Thế Âm?

 

Tượng Quán Thế Âm
Thờ Phật không có tội, mà còn có phước

Sư thầy trả lời:
Thờ Phật và các vị bồ tát tại nhà chẳng những không có tội, mà còn có phước. Những người truyền bá các quan niệm mê tín như thế là để phá đạo Phật. Là một người Phật tử không thờ phật, chả lẽ lại đi thờ ma?! Con cái không thờ cha mẹ,chả lẽ đi thờ người dưng? Cho nên tín đồ của tôn giáo nào cũng cần phải tôn thờ vị khai sáng ra tôn giáo mình.Chúng ta đừng nên thờ quá nhiều vị Phật hoặc lệ thuộc quá nhiều lệ thuộc vào không gian của bàn thờ.

Chúng ta hay tự hỏi nên thờ một hay là nhiều Phật, Phật lớn hay phật phật nhỏ, tượng ngồi ngồi hoặc đứng, bằng các chất liệu gỗ đồng hay bằng giấy. Đó hoàn toàn phụ thuộc vào tính thuận tiện và điều kiện của mỗi người mỗi người.Trong dân gian người ta mê tín đủ thứ. Ví dụ như tuổi dưới năm mươi mà thờ tượng Phật Quan Âm và tượng phật có dán đúng thì lận đận suốt suốt cả năm. Nghĩa là tượng đứng thì mình phải đi, phải đứng. Đó là mê tín. Có vừa nói tuổi lớn mà thờ Phật ngồi, thì bệnh tật, vì tượng ngồi nghĩa là không đi lại được,ít vận động nên bị bệnh. Có đủ các kiểu đủ kiểu suy luận, thiếu khoa học. Mặc dù rất sai, tuy nhiên nó vẫn gây ra nỗi sợ hãi ở rất nhiều người. Cho nên, tốt nhất chúng ta đến chùa nhờ các thầy cô có kinh nghiệm tư vấn. Để được an tâm, thường trong miền Nam, phật tử mời các thầy đến để lễ an vị Phật. Mục đích của lễ an vị Phật để gắn kết sinh hoạt tôn giáo thông qua hướng dẫn của một vị tu sĩ đối với một người tại gia. Các vị này sẽ tư vấn vị trí bàn thờ, đặt ở chỗ nào cho thuận lợi, rồi ngồi tụng kinh làm sao cho có kết quả, nên kiêng cữ, tránh cái gì trong suốt thời kinh diễn ra.

Nhiều người đem tượng phật Quan Âm đến chùa khai quang, điểm nhãn cho Phật. Việc này rất vô lý! Thầy nào, sư cô nào đủ tư cách để khai quang, điểm nhãn Phật. Chúng ta là học trò, là con Phật, kiếp này có chắc được Phật điểm nhãn để giác ngộ hay chưa mà điểm nhãn cho Phật. Chính sự mê tín của quý Phật tử khiến cho các thấy, sư cô làm chuyện vô lý. Thực ra thì có ai khai quang điểm nhãn gì Phật đâu. Mình mang tượng đến chùa, các thầy, các sư cô giải thích mất thời giờ, nên nhận rồi hẹn vài ngày . Rồi cũng đặt tượng lên bàn thờ, thắp hương bình thường. Vài ngày sau, chúng ta tới thỉnh tượng Phật về. Ôi chao! Mừng quá! Tượng Phật được chú nguyện rồi. Đều này ko hợp lý,vậy nên đừng làm thế.

Đạo Phật truyền thống thường làm lễ an vị Phật rất trọng thể, bày biện: hương đăng, hoa quả, thực phẩm chay, phóng sanh, làm phúc trong ngày chúng ta thờ Phật. Và được hướng dẫn cách thức tụng niệm, tu tập, bái sám. Cách đó rất tốt cho người tại gia.

>>>>>Xem thêm Thờ phật ở chung cư nhỏ hẹp có bị tổn phước?

Các điều cần tránh và nên làm:

  • Tránh lập bàn Phật quá cao: Bởi vì mỗi lần thắp hương, ngước lên đau cổ. Bàn thờ Phật cao quá, phải dùng ghế cao để thắp hương, rất nguy hiểm người lớn tuổi.
  • Tránh đặt bàn thờ trên tủ tivi: Nhìn thấy toàn phim ảnh Hồng Kông, Hàn Quốc, Mỹ… Làm sao tu được?
  • Tránh đặt bàn thờ ngay trên cửa đi ra đi vào.
  • Nên đặt bàn thờ ở vị trí trước mặt mình, cao khỏi cái trán mình tối đa 3 tấc (30 cm), chúng ta mới nhìn thấy được ngài, quán tưởng ngài, hoan hỉ để chúng ta học theo.
  • Nên đặt bàn thờ phật áp vào một vách tường và trong một không gian ít người qua lại để trong thời kinh, không làm phiền, ảnh hưởng đến người thân còn lại trong gia đình. Nếu họ không muốn cùng ta tham dự vào thời khóa đó, họ có riêng tư của họ, ta tôn trọng họ và họ tôn trọng ta.

Nhờ vào việc đặt bàn thờ ở không gian thuận lợi,nên chỉ trong một thời kinh 30 phút hoặc một hồi thiền, niệm Phật, chúng ta đã có kết quả thư giãn, giảm căng thẳng và giúp cho ta sáng suốt, hiểu rõ, hiểu sâu, hiểu thấu đáo lời Phật dạy.

Bên cạnh việc thờ Phật, quý Phật tử cần lưu tâm đến việc đọc kinh. Công thức đọc kinh được các Tổ đưa ra là: “Đọc kinh dã, minh Phật chi lý”. Việc đọc kinh cốt là để hiểu rõ lời Phật dạy.

Đọc kinh như thế nào cho đúng?

tượng phật thích ca
Phật tử nên chú ý việc đọc kinh, hiểu được lời phật dạy

Ngày nay, chúng ta bị thiệt thòi ở chỗ khó hiểu khi đọc bằng chữ Hán dẫn đến mê tín. Vì lẽ đó chúng ta nghĩ rằng tụng kinh là để Cầu phúc. Phước báu của tụng kinh là tôn kính Phật. Tụng kinh có phước lớn hơn nữa nếu hiểu được lời Phật dạy. Đó là chìa khoá để tháo gỡ các bế tắc. Điều này có giá trị lớn hơn, quan trọng hơn cả mà quý Phật tử nên hướng về.

Ngày nay, trên toàn quốc chưa có một nghi thức tụng niệm thống nhất bằng tiếng Việt. Những nỗ lực cá nhân trong mấy chục năm qua, hình thành mấy chục nghi thức khác nhau.Ở chùa Giác Ngộ có 3 nghi thức căn bản:

  • Thứ nhất, kinh tụng hằng ngày gồm 1000 trang, 49 bài kinh cho người tại gia về mọi phương diện đời sống xã hội.
  • Thứ hai, nghi thức tụng niệm khoảng 400 trang, gần 16 nghi thức căn bản được sử dụng trong các chùa thuần Việt 100 %.
  • Nghi thức thứ ba sẽ xuất bản vào đầu năm mới. Đó là kinh điển cho người tại gia, khoảng 600 trang tuyển chọn tất cả các bài kinh căn bản mà người tại gia có thể sử dụng nó như là phương châm “ bạn đồng hành” hay sách gối đầu giường cho mình.

Giáo Hội Phật Giáo sử dụng nghi thức kết thừa từ Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất trước năm 1975 bằng âm Hán-Việt. Cho nên quý Phật tử khó hiểu được, không hiểu rồi thì dễ mê tín dị đoan.

Để có được nhiều lợi lạc, chúng ta nên tránh 2 tình huống sau đây:

Thứ nhất, quý Phật tử đọc các bài kinh quá cao siêu của Đại Thừa như kinh Pháp Hoa, kinh niết bàn, kinh bát nhã, vốn những người Phật tử bình dân không thể nào hiểu nổi. Những bài kinh vừa nêu trong các chương trình Phật học tại các trường đại học, áp dụng cho sinh viên năm thứ 2 chương trình Thạc sĩ. Một số tình huống sử dụng cho năm nhất của tiến sĩ.

Tại Việt Nam chúng ta bị ảnh hưởng từ Trung Quốc, nên áp dụng sai. Nên có nhiều Phật tử đi chùa hàng chục năm vẫn không hiểu được Đạo Phật gì cả. Nền tảng không có làm sao hiểu được triết lý cao.
Thứ hai, Tránh giới hạn các bài kinh trong Pháp Môn.
Ví dụ:
-Tịnh độ Tông thì có 3 bài kinh: Kinh A di Đà, quán vô lượng thọ, vô lượng thọ.
-Thiền: Tứ niệm xứ
-Đại Thừa: Bát nhã tâm kinh
-Mật tông: có vài câu thần chú
Việc này giống như nhìn vào cái ống dòm, chúng ta tập trung vào 1 điểm. Tuy nhiên, chúng ta không thể nhìn toàn diện và thấu đáo được.
Như vậy chúng ta cần đọc càng nhiều bài kinh càng tốt. Mỗi một bài kinh như một tấm bản đồ, một chiếc chìa khóa, một con đường để sống. Trong kinh A di Đà, không có đoạn nào dạy về cách chuyển hoá lòng sân. Mà vốn dĩ nó là nguồn gốc tạo ra bạo lực gia đình, bạo lực xã hội, khủng bố,, chiến tranh, khổ đau, huỷ diệt. Nhưng rất nhiều bài kinh trong kinh Trung Bộ đức Phật dạy nghệ thuật trị lòng sân. Nếu không đọc những bài kinh này, làm sao mình biết khi mình vướng vào cái tâm sân. Trong kinh A di đà cũng không hề dạy phương pháp nào để chúng ta vượt qua được tham ái. Ví dụ người nào nặng về tính dục, không thể chung thuỷ một vợ một chồng, thì làm sao dựa vào các bài kinh tịnh độ mà vượt qua được. Vì có dạy đâu mà biết. Trong khi đó có rất nhiều bài kinh đức Phật dạy cách vượt qua.
Cho nên ta cần phải hiểu càng nhiều kinh càng tốt và mỗi một bài kinh là bạn, là thầy dẫn đường chúng ta trong mỗi lĩnh vực khác nhau. Người làm kinh tế mà không biết bài kinh “hiền nhân” là một thiếu sót. Ngươi làm chính trị mà không gặp bài kinh “Thập Vương Pháp”, nơi Đức Phật dạy về cái cách công bằng xã hội và cách tôn trọng luật pháp như là chân lý, thì làm sao mình tề gia trị quốc được. Các kinh Pháp Môn không dạy về vấn đề này.
Cho nên, đọc ít là một sự thiệt thòi. Ta biết nhiều, đôi lúc còn chưa giải quyết được vấn nạn, huống huống hồ chi hổng biết gì hết.

Ngày nay, Miền Bắc ít có chùa nào có phòng phát hành phổ biến các kinh sách Phật giáo, phần lớn các dụng cụ tín ngưỡng thôi. Nếu chúng ta có lòng, nên vào các trang web như thuvienhoasen.org, quangduc.com, daophatngaynay.com, conduonggiaithoat.net. Chúng ta có thể tìm thấy vài trăm các bài kinh thuần Việt, phổ biến miễn phí. Và trong trang, tusachphathoc.com do chúng tôi biên tập và Trọng Đức là người thực hiện âm thanh. Phần lớn các bài kinh bằng tiếng Việt đã được thu âm, để Phật tử có thể nghe và không mất thời giờ như việc đọc kinh. Nó lợi lạc và thuận lợi vô cùng . Chỉ cần chúng ta biết sắp xếp công việc, thời gian thích hợp để chúng ta có thể đọc được nhiều kinh.
Cho nên người cư sĩ tại gia thì mỗi ngày tối thiểu  nên tụng 1 thời kinh mấy chục phút. Đừng nên tụng quá nhiều. Những người độc thân hoặc về hưu, có thời gian rảnh rỗi có thể dành một ngày 2 buổi, đừng quá nhiều! Vì như thế làm cho mình chỉ chuyên tu, không có làm gì hết. Người xuất gia thì càng phải đọc nhiều bởi vì nếu không đọc nhiều, hành trì nhiều thời gian còn lại sẽ dẫn đến nhàn cư vi bất thiện. Ngoài ra, đọc nhiều, tu nhiều, họ có khả năng và kinh nghiệm, hướng dẫn những cái khó khăn cho người tại gia. Cho nên đừng lẫn lộn giữa việc tu tại gia và xuất gia. Ta phải biết điểm dừng của mình ở chỗ nào để ta tu cái gì cần thiết và có kết quả. Phật tử mà không đọc kinh Phật, không thờ Phật, không hành trì theo lời Phật là một thiệt thòi và lỗ lã rất lớn.

-Thầy Thích Nhật Từ-

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *